000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > เครื่องเสียงรถยนต์ > บทความเครื่องเสียงรถยนต์ > ตาสว่าง กับ DSP
วันที่ : 04/04/2023
1,352 views

"ตาสว่าง กับ DSP"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

มีร้านติดตั้เครื่องเสียงรถยนต์หลายๆร้าน ชอบเข้าใจอะไรผิดๆ ตามฝรั่ง โดยชอบแนะนำให้ลูกค้าเพิ่มเครื่องปรับแต่งเสียงในรูปดิจิตอลเข้าไปด้วย( DSP )  อ้างว่า ทำให้สามารถ เลื่อนวงดนตรีมาอยู่ตรงกับคนขับได้  ซึ่งถ้าพิจารณาผิวเผินก็น่าคล้อยตามว่า สมควรเป็นอย่างนั้น  โดยจะปรับการหน่วงเสียงซ้าย ขวา เพื่อเคลื่อนย้ายนักร้องที่ยืนอยู่กลางเวที ให้ขยับมาอยู่ตรงหน้าคนขับเปะ ซึ่งฟังเผินๆก็เหมือนกับทำได้จริงๆด้วย  แต่ถ้าสังเกตให้ดี จะพบว่า

1. ทรวดทรงนักร้อง นักดนตรี ชิ้นดนตรี แบนเป็นแผ่นโปสเตอร์หนัง ไม่มีโค้ง นูน เว้า 3 D ใดๆ 
2. ชิ้นดนตรี นักร้องคนอื่นๆ เวทีเสียงที่อยู่ซีกขวาของวง  จะถูกร่นเบียดชิดติดกันแบนไปหมด ไปกองอยู่ด้านซ้ายมือของนักร้องตรงกลางคนนั้น( ด้านขวามือของคนขับ  การณีพวงมาลัยขวา) ส่วนด้านซ้ายมือของคนขับ ชิ้นดนตรี นักร้องคนอื่น  เวทีเสียง จะแบะ ยืดออกเหมือนยืดตังเม ทรวดทรงบบวมกระจายยืดออก ผิดเพี้ยนหมด  แถมลองฟังเสียงก้องกังวาล จะออกมาทะแม่งๆ  ไม่ก้องลึกไปหลังเวที บูดเบี้ยวไปหมด มิติ สูง-ต่ำ ไม่มี บางทีนักร้อง นั่งยองๆร้อง  คนขายจะเน้นแต่โชว์ว่า นักร้องมาร้องอยู่ตรงหน้าคนขับ  ไม่พูดถีงประเด็นอื่นๆเหล่านี้

ที่สำคัญในความเป็นจริง เวลาเราไปฟังการแสดงสด ทำไมเราไม่เห็นจำเป็นต้องให้นักร้อง มายืนร้อง ตรง  ต่อหน้าเราเลย  ต่อให้นักร้องอยู่ในตำแหน่ง เอียงง เฉียง ไปแค่ไหน  ก็ไม่เห็นจำเป็นที่เราจะต้องนั่งตรงกับนักร้องเปะ  แต่เราก็ยังยอมรับได้ว่า  เสียงนักร้องมาจากตรงโน้น  ในรถยนต์เหมือนกัน  ถ้าติดตั้งระดับเซียน ทำให้คนขับรู้สึกได้ว่า นักร้องอยู่กลางเวที  แม้จะไม่ได้มายืนจ้ออยู่ต่อหน้า  นี่ต่างหากคือ  " ของจริง "  และไม่ก่อเกิด มิติเพี้ยน ทรวดทรง  บิดเบี้ยว  เสียงก้องกังวาลแบบก้องประหลาดๆ 

เรียนยืนยันได้ว่า  ทำมิติเสียงให้ถูกต้องจริงๆ ได้ โดยไม่ต้องเสียเงินกับเครื่อง DSPหลอกหู   เจ้าปัญหา ราคาแพงเลย  ร้านไหนทำไม่ได้ แสดงว่า มือ หูไม่ถึง ผมเคยเข้าไปฟังรถเบนซ์ ติดตั้งจากร้านดัง แล้วขับไปโชว์ในงานเครื่องเสียงบ้าน กับเจ้าของร้านติดตั้ง  ผมให้เขา ปิด - เปิด DSP
แล้วให้เขาสังเกตุความบิดเบี้ยวดังที่กล่าวแล้ว  พอปิด DSP ทุกอย่างน่าฟังกว่าเยอะ แสดงว่า ทางร้านเองก็ติดตั้งได้ไม่เลวอยู่แล้ว
เป็นแต่ว่า เชื่อความคิดโง่ๆของฝรั่งเมืองนอก ทำให้หลงแนะนำลูกค้าเพิ่ม DSP
(ดีที่วันนั้น ลูกค้าไม่อยู่ )"

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459